Trong năm tài chính vừa qua, Apple thu về 52 tỷ USD từ thị trường Trung Quốc và Hồng Kông. Tuy nhiên, việc kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 2009, Apple cho biết doanh thu của họ trong dịp lễ đã giảm tới 27%, tương đương khoảng 5 tỷ USD doanh thu bị thổi bay.
"Điều kiện vĩ mô ở các thị trường mới nổi nghiêm trọng hơn đáng kể so với dự đoán ban đầu của chúng tôi, đặc biệt là tại Trung Quốc", Tim Cook, CEO Apple, nói trong cuộc đàm thoại với các nhà phân tích sau khi dữ liệu được công bố.
Tuy nhiên, Apple không phải nhà sản xuất duy nhất gặp tai ương từ sự tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc. Nhà sản xuất chip Nvidia Corp cũng đang đứng trước những kết quả buồn do doanh số sụt giảm vì nhu cầu ở Trung Quốc thấp đi. Intel Corp cũng lâm vào tình cảnh chẳng mấy tươi sáng hơn.
Ngoài sức ép kinh tế, người tiêu dùng Trung Quốc cũng đang ngày càng quay lưng với những chiếc điện thoại giá cao của Apple. Họ chuyển sang các mẫu điện thoại nội địa giá cả phải chăng hơn như Huawei và Xiaomi. Ngoài ra, chương trình thay thế pin giúp tuổi thọ những chiếc điện thoại kéo dài hơn, dẫn tới nhu cầu lên đời giảm xuống rõ rệt.
Apple nỗ lực bù đắp cho doanh số bằng doanh thu dịch vụ. Theo Cook, doanh thu từ dịch vụ ở Trung Quốc đã tăng hơn 50%. Mặc dù mức tăng ấn tượng nhưng việc chính phủ Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ trò chơi điện tử sẽ khiến mục tiêu tăng trưởng của Apple gặp khó khăn hơn nữa trong việc gia tăng doanh thu từ mảng dịch vụ.
Điểm sáng của Apple tại Trung Quốc là 2/3 số người mua Macbook hoặc iPad trong quý 4 vừa qua là những người dùng mới. Dẫu vậy, iPhone vẫn nằm ở vị trí trung tâm các dòng sản phẩm của Apple. Nói cách khách, doanh thu của Táo khuyết vẫn phụ thuộc rất nhiều vào sản phẩm này.
Theo Linh Anh
Trí Thức Trẻ